મેલોડીની રાણી, ભારત રત્ન અને સ્વર્ગ ગંગા, જેમણે સુંદર 81 વર્ષ અદ્ભુત જીવન પૂરા કર્યા છે અને તે હજી પણ એક નાઇટિંગલની જેમ મધુર છે- લતા મંગેશકર સંગીતનું પ્રતિષ્ઠિત છે. આ દાદા સાહેબ ફાળકે એવોર્ડ પ્રાપ્તકર્તાએ ઓલ ઈન્ડિયા રેડિયો પર ‘એ મેરે વતન કે લોગો’ ગાય ત્યારે તેમના પ્રભાવિત અવાજથી લોકો મંત્રમુગ્ધ થઇ જાય છે.
તે ભારતીય સંગીતમાં એક સંપૂર્ણ યુગ, એક ચળવળ અને કાયમી તબક્કો રજૂ કરે છે. તેના અવાજમાં એટલી મહાન શક્તિ છે કે તે ભાષા, જાતિ, જાતિ, સંસ્કૃતિ, સીમાઓ, ક્ષેત્ર અને ધર્મના તમામ અવરોધોને ઓળંગી ગઈ છે. લાખો લોકો માટે તે મેલોડી, મીઠાશ અને સંવાદિતાનું એકરૂપ છે.
28 સપ્ટેમ્બર, 1929 ના રોજ જન્મેલી, તે મરાઠીના પંડિત દિનાનાથ મંગેશકરના જાણીતા ડ્રામા ટ્રુપ માલિકની પુત્રી છે. તે ચાર પુત્રીઓ અને એક પુત્રમાં સૌથી મોટી છે. તેની માતા શેવંતી, થલનેર, મહારાષ્ટ્રની વતની છે અને તે તેના પિતાની બીજી પત્ની હતી.
આ કુટુંબની અટક મૂળ હાર્દિકર હતી, પરંતુ દીનાનાથે ગોવામાં તેમના મૂળ સ્થાન મંગેશી સાથે સંબંધ રાખવા માટે તેને બદલીને ‘મંગેશકર’ કરી દીધી. લતાનું બાળપણનું નામ હેમા હતું. તેણીનું નામ તેના પિતાના નાટકોમાંથી લતીકાના પાત્ર પછી રાખવામાં આવ્યું છે. ક્લાસિકલ મ્યુઝિકના પ્રથમ ફળો લતા મંગેશકરે પોતાના પિતાની શુભ પ્રશિક્ષણ હેઠળ ચાખી હતી.
પરંતુ 1942 માં જ્યારે પંડિત દિના નાથજીના નિધન સાથે, આકાશ નીચે પડી ગયો, ત્યારે જવાબદારીઓનો આવરણ કુદરતી રીતે લતાના ખભા પર પડ્યો, જે માંડ માંડ તેર વર્ષનો હતો.
પરંતુ નિયતિ એકદમ ક્રૂર નહોતી. નવયુગ ચિત્રપટ કંપનીના માલિક વિનાયક દામોદર તેમની સંભાળ રાખતા હતા. તેમણે 1 942 માં મરાઠી ફિલ્મ માટે "નચુ યા ગાડે" ગીત ગાયું હતું, પરંતુ ફિલ્મના અંતિમ પ્રકાશનમાં આ ગીત કાપી નાખવામાં આવ્યું હતું. તેમનું પહેલું હિન્દી ગીત 1943 માં મરાઠી ફિલ્મ માટે પણ હતું.
1945 માં, તે મુંબઇ ગઈ, જ્યાં તેણે ઉસ્તાદ અમાનત અલી ખાન પાસેથી હિન્દુસ્તાની શાસ્ત્રીય સંગીત શીખવાનું શરૂ કર્યું. ભાગલા પછી, બાદમાં પાકિસ્તાન સ્થળાંતર કર્યું. તેથી તેણે અમાનતખાન દેવસ્વાલે અને પં.તુલસીદાસ શર્મા પાસેથી શીખવાનું શરૂ કર્યું. લતાને તેનો પહેલો બ્રેક 1948 માં મળ્યો હતો જ્યારે તેણે મ્યુઝિક ડિરેક્ટર ગુલામ હૈદરે રચિત હિન્દી ફિલ્મ ‘મઝબૂર’ માં ગીત ગાયું હતું.
બાકીના ઇતિહાસ છે જેમ આપણે બધા જાણીએ છીએ. ત્યારથી, તેણે ક્યારેય પાછળ જોયું નહીં. તેણીએ સફળતાપૂર્વક સોનામાં પ્રવેશ કર્યો છે, તે પોતાના માટે સન્માનનું સ્થાન છે. ગાયક તરીકે લતાની વૈવિધ્યતાને તેના ગીતોની સંખ્યા અને તે દ્વારા ગાયેલી ભાષાઓની સંખ્યા દ્વારા નક્કી કરી શકાય છે, પ્રેમ ગીતોથી માંડીને શાસ્ત્રીય ગાયન અને રાગસથી ભક્તિ અને ભક્તિમાં-કંઇક છૂપાયેલું રહ્યું નથી. અને લતા મંગેશકર દ્વારા અસ્પષ્ટ.
તેના અવાજે અસંખ્ય ભાષાઓમાં હજારો ગીતોને જીવન, માંસ અને લોહી આપ્યું છે. તેણીનો અવાજ ભારત કે ભારત વિશ્વના ગીત ગાવાનો અવાજ પ્રતીક કરે છે. જો ત્યાં એવી વસ્તુઓ છે કે જે યુગથી લોકોમાં વહેંચાયેલી છે, તો તેના અવાજમાં તેણીને મીઠી અવાજની તારથી લોકોને એક કરવા અને બાંધવા માટે શક્તિ છે. તેણીનો અવાજ ઘણા દાયકાઓ સુધી ગુંજતો રહ્યો છે અને તે હજી પણ સમગ્ર રાષ્ટ્ર અને યુગના સ્પષ્ટ, અલગ અને પ્રતિનિધિ અવાજ તરીકે ઉભરી આવે છે.
2007 માં, તેણે જાવેદ અખ્તર દ્વારા લખાયેલા આઠ ગઝલ જેવા ગીતોનો સમાવેશ સાદગી નામનો એક આલ્બમ રજૂ કર્યો. 2011 માં, તેણે આલ્બમ રજૂ કર્યું, ‘સરહદેન: મ્યુઝિક બિયોન્ડ બાઉન્ડ્રીઝ’, જેમાં તેણી અને મહેદી હસન વચ્ચે યુગલગીત છે. 28 નવેમ્બર, 2012 ના રોજ તેમણે ભજનોના આલ્બમ સાથે પોતાનું મ્યુઝિક લેબલ એલએમ મ્યુઝિક લોન્ચ કર્યું. તેમાં બહેન ઉષા સાથે તેણે ગાયું હતું.
ગાયક કલા અને મેલોડી ક્ષેત્રે તેમના મહાન યોગદાનને માન્યતા આપીને, તેને 2000 માં રાજ્યસભામાં નામાંકિત કરવામાં આવી. તે ક્ષેત્રમાં પણ તેમનું કાર્ય પ્રશંસનીય છે. તેણી નિયમિતપણે દેશના કલ્યાણમાં ફાળો આપે છે અને વંચિતોની સુવિધાના ઉત્કર્ષ તરફ કામ કરે છે.
Comments
Post a Comment